วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เซียนหนึ่ง เชียงใหม่ รู้ลึกเรื่อง"พระรอด"

พระ รอดเมืองลำพูนขึ้นชื่อทุกยุคทุกสมัย "เซียนหนึ่ง" หรือ "ทีปอุทัย แสนกาศ" รองประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดเชียงใหม่ บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของพระรอดเมืองลำพูนว่า ครอบ ครัวตนมีเชื้อสายมาจากเจ้าหลวงอินทยงยศ เจ้าผู้ครองนครลำพูนในอดีต มีช่วงหนึ่งในอดีต เจ้าหลวงอินทยงยศ ได้เปิดกรุพระรอดที่วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน พบพระรอดในกรุพระเจดีย์จำนวนมาก หลายร้อยองค์ มีทั้งพิมพ์เล็ก พิมพ์กลาง และพิมพ์ใหญ่ จำนวนมากประมาณ 1 กระเช้าบาตร



"กระทั่ง เป็นมรดกตกทอดมาถึงรุ่นของผม ต่อมาเครือญาติได้แบ่งพระรอดกันไปตามสัดส่วน ซึ่งผมมีไว้จำนวนหนึ่ง ขณะนี้รักษาไว้ในเซฟของธนาคาร"



เซียน หนึ่งบอกว่า แขวนพระรอดมาตั้งแต่เด็ก เพราะถือว่าเป็นวัตถุมงคลของครอบครัวมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ตามความเชื่อคือ จะช่วยให้ผู้ที่มีพระรอดไว้กับตัว อยู่รอดปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ รวมทั้งช่วยแก้คุณไสยด้วย



"พระรอดจะเหมือนพระสมเด็จอยู่อย่างหนึ่ง คือ ทุกคนจะมองว่าเป็นพระในฝัน พระรอดเป็นพระที่องค์เล็ก ดังนั้น พระรอดของแท้ของเก่า จะต้องมีจำนวนมาก เพราะขนาดเล็กตามหลักการและธรรมชาติ เมื่อมีขนาดเล็กจะต้องสร้างขึ้นมาจำนวนมากเป็นพิเศษอย่างแน่นอน"



เซียน หนึ่งบอกต่อว่า พระรอดต้องมองรายละเอียดให้มาก เพราะเป็นพระที่องค์เล็ก ลายเส้น หรือพิมพ์อาจจะมองเห็นได้ชัดเจน จะแท้หรือเก๊ ต้องดูที่เนื้อองค์พระ จะมีเอกลักษณ์ คือ มีจุดดำๆ เล็กๆ จำนวนมากเป็นพิเศษ บางองค์เล็กมากจนเป็นไมโคร เนื้อดินกับหินจะคาบเกี่ยวกัน หากเนื้อมีการเปลี่ยนแปลงของสีเขียวหินครกกับสีดินเหนียวก็ต้องมองให้ออก ถามว่ามีเนื้อคาบเกี่ยวกันแบบนี้มีผู้ทำปลอมหรือไม่นั้น ยอมรับว่ายังมีอยู่ แต่ทำได้ไม่เหมือน สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญในการดูพระรอดในประเทศไทยมีหลายท่าน แต่ไม่น่าเกิน 5 ท่าน



ดังนั้น การส่องดูพระรอดหลายคนอาจจะมีความเห็นว่าดูพระรอดนั้นดูยาก แต่ตนเห็นว่า พระรอดจะดูไม่ยาก เพราะอายุของพระรอดมีมาก หากจะปลอมอย่างไรก็ไม่เหมือนของแท้ ซึ่งความเห็นส่วนตัว หากหลายท่านต้องการพระรอดไม่ต้องออกตามหา หากท่านใดประกอบอาชีพแล้วกิจการหรือหน้าที่การงานเริ่มก้าวหน้า พระรอดจะช่วยหนุน



"ประสบการณ์พบมาแล้ว คือ ผมเปิดร้านขายเพชรอยู่ตามปกติ ขณะที่วงการพระเครื่องภาคเหนือ ทราบดีว่ามีพระรอด ซึ่งผมไม่เคยให้ใครได้เห็นและหลายสิบปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใครมาขอเช่าบูชา แต่เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2556 ที่ผ่านมามีลูกค้า 2 คนมาหา บอกจะขอบูชาพระรอดของผม เมื่อกล้าขอ ผมก็กล้าให้ คนแรกบูชาพระรอดไปองค์ละ 3.5 ล้านบาท อีกคนบูชาองค์ละ 4.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในช่วงที่ผมกำลังทำธุรกิจด้านต่างๆ ก้าวหน้าพอดี"



สุด ท้ายนี้ เซียนหนึ่งกล่าวฝากไว้ว่า การที่มีพระเครื่องวัตถุมงคล หรือวัตถุมงคลที่เคารพนับถือนั้น เป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่บ่งบอกไว้ว่าให้ทุกคนไม่ยึดติด มีวัตถุมงคลไว้ก็เพื่อเตือนว่าเราควรจะทำอะไร มีพระไว้กับตัวเพื่อต้องการให้ทุกคนทำความดีก่อนเป็นหลักสำคัญ มีพระไว้ที่คอแล้วไม่ควรที่จะฆ่าสัตว์ตัดชีวิตจะดีมาก ดังนั้น ภาษาพระบอกไว้ว่า สัมมาทิฏฐิ คือทำอะไรก็ต้องมีสติ" รองประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดเชียงใหม่กล่าว



สำหรับผู้ สนใจปรึกษาเรื่องพระรอดเมืองลำพูน แวะไปหา "เซียนหนึ่ง" หรือ นายทีปอุทัย แสนกาศ ได้ที่ร้านเพชรวอชิงตัน ไดมอนด์ ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือที่ร้านเพชรเบลเยี่ยม ฟาย ไดมอนด์ ตลาดรวมโชค อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้ทุกวัน
 

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNM09ETTVORGMwT1E9PQ==




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น