วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พระรอดดูง่ายนิดเดียว

หมอเล่นพระมาหลายปีแล้วได้เห็นพระรอดองค์ แท้ๆไม่กี่องค์ องค์สวยๆ ราคาหลายล้านได้ดูผ่านตาไม่มาก ดังนั้นถ้าใครได้พระรอดแทบทุกวันหรือเดือนละหลายองค์ ตั้งสมมติฐานไว้ได้เลยว่ามีโอกาสเก๊มากกว่าแท้



  พระในตระกูลเบญจภาคีถ้าจะเช่าต้องระมัดระวังเพราะพระฝีมือที่ทำใกล้เหมือนชนิดทุบตาเซียนยังมีออกมาเป็นระยะๆ ปลอมทีเดียวคุ้มยิ่งกว่าคุ้มลงทุนไม่กี่ร้อยแต่ให้เช่าเป็นแสนเป็นล้าน ไม่ว่าจะเป็นพระรอด พระซุ้มกอ นางพญา ผงสุพรรณและพระสมเด็จราคาขึ้นอยู่กับความเก่าและความนิยม



  สุดยอดของพระลำพูน คือ พระรอดวัดมหาวันŽ ซึ่งมีอยู่ 5 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก พิมพ์ตื้นและพิมพ์ต้อ เป็นพระที่ใช้เส้นไม่มากแต่จุดตายเยอะมาก ถ้าพิมพ์ใช่ เนื้อถูกรับรองไม่ถูกหลอก จุดสังเกต หลักๆ คือ

1.รูปลักษณ์ พระรอดแท้ทุกองค์ต้องมีปีกจากเนื้อดินเกินจากบล็อก ถ้าพระรอดขอบเรียบร้อยดี ฟันธงได้เลยว่า เก๊ชัวร์

2.องค์พระ หูพระรอดจะเป็นห่วงคล้ายตะของอออกทั้งสองหู เรียกว่า หูห่วงŽ ยกเว้นพิมพ์เล็กหูด้านซ้ายเป็นตะของอเข้า ข้อศอกซ้ายหักเป็นสองขยักไม่ใช่หักทีเดียวเหมือนพระคงหรือพระบาง มือขวาของพระรอดถ้าติดชัดๆ ต้องมี 6 นิ้ว ไม่ใช่ 5 นิ้ว เส้นแตกที่ศอกซ้ายขององค์พระลงมาจะต้องเป็นเส้นคมๆ บางๆ ลากลงมาถึงฐานชั้นล่างสุดจะแตกจาก 1 เส้น เป็น 3 เส้นคล้ายน้ำตกจึงเรียกว่า เส้นน้ำตกŽ

3.ใบโพธิ์ ของพระรอดทุกใบขอบจะชัดเจนและตรงกลางใบโพธิ์จะบุ๋มลงเหมือนแอ่งกระทะ ใบโพธิ์จะมี



  ทิศทางไม่ได้ไปในทางเดียวกัน พิมพ์ใหญ่กลาง เล็กจะเป็นโพธิ์คู่และมีโพธิ์ติ่ง พิมพ์ตื้นและพิมพ์ต้อใบโพธิ์จะเป็นโพธิ์เดียว มีเส้นแตกของแต่ละพิมพ์ให้สังเกต ฐานองค์พระ ถ้ามีฐาน 4 ชั้นจะเป็นพระรอดพิมพ์ใหญ่แน่นอน พิมพ์อื่นมีเพียง 3 ฐาน โดยเฉพาะเส้นแซมระหว่างฐานจะคมยาวเพราะช่างโบราณใช้มีดคมๆ กรีดทีเดียว ซึ่งช่างปัจจุบันทำไม่เหมือน พิมพ์ใหญ่จะมีเส้นชัดตลอดฐาน พิมพ์กลางมีเป็นเส้นปะๆ ไม่ตลอด พิมพ์เล็ก พิมพ์ต้อจะเห็นจางๆ สั้นๆ ที่ฐานมุมซ้ายของพระพิมพ์ พิมพ์ตื้น ไม่มีเส้นแซม พิมพ์ใหญ่และพิมพ์กลางมีเนื้อเกินใต้ฐาน เรียกว่า ก้นแมลงสาบŽ พิมพ์เล็กและพิมพ์ต้อฐานล่างจะหักมุมนูนเป็นฐานสามเหลี่ยมเห็นได้ชัดเจน



  พระรอดมีอายุ 1,300 กว่าปี ปลอมเนื้อปลอมอย่างไรก็ไม่เหมือน ส่วนพิมพ์หรือตำหนิที่หมอเล่ามาหลายเซียนพยายามใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ลอกแบบแต่ก็ทำเหมือนของจริงไม่ได้ ดังนั้นพระรอดดูไม่ยากถ้าดูเป็นและไม่โลภ ราคาเป็นล้านมาปล่อยเป็นร้อยผิดราคาแบบนี้บอกกับตัวเองในใจได้เลยว่าอย่าโลภ มิเช่นนั้นจะถูกทุบยกเว้นโชคดีไปเห็นตามแผงพระ ซึ่งโอกาสเจอพระรอดแบบฟลุ๊กๆ ตามแผงพระยากกว่างมเข็มในมหาสมุทรเสียอีก

http://northerngreencrops.tarad.com/webboard-th-18616-467641-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%99+%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น